Đầu tư mô hình kinh doanh giặt là có khả thi?

Đầu tư mô hình kinh doanh giặt là có khả thi?

Đầu tư mô hình kinh doanh giặt là có khả thi?

15:02 - 06/07/2021

Hiện nay kinh doanh giặt đang là một trong những hình thức mà khá nhiều các nhà đầu tư cũng như startup lựa chọn, đơn giản vì đây là một trong những ngành nghề khá mới và nhu cầu sử dụng dịch vụ đang ngày càng tăng. Chính vì thế việc lựa chọn mô hình kinh doanh giặt có thể xem là một xu hướng lựa chọn của các nhà đầu tư.

Tại sao nên lựa chọn mô hình kinh doanh giặt tại nhà?
Mô hình kinh doanh K-Laundro
Mô hình kinh doanh Worldwash Laundry

Và một thực tế là khi đầu tư thì điều mà tất cả các nhà đầu tư quan tâm, đấy là không biết mô hình này có thành công hay không? Với đại đa số những người nhà đầu tư có câu hỏi đấy đều là những người muốn chắc chắn, nhưng thực ra đã là kinh doanh thì đâu phải ai cũng sẽ thành công, điều đó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh cũng như quá trình của nó. Nếu xác định kinh doanh giặt thì các nhà đầu tư cần phải lưu ý một số bước sau:

Bước 1: Phân tích thị trường và lập kế hoạch kinh doanh giặt cụ thể 

Các cụ ngày xưa có câu: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” , chính vì vậy trước khi đầu tư chúng ta phải tìm hiểu thị trường xem nhu cầu về dịch vụ sẽ phát triển như thế nào ở hiện tại và tương lai. Việc phân tích kĩ thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư lập được kế hoạch kinh doanh giặt cụ thể.

Hiện tại ở thị trường Việt Nam, phải đến 60% các tiệm giặt là đã mở ra và phải đóng cửa là do không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, thường là kiểu kinh doanh theo ý thích và theo hiệu ứng đám đông thấy nhiều người kinh doanh giặt là đông khách cũng mở theo . Đó là một trong những sai lầm phổ biến hiện nay.

kinh doang giặt

Chính vì thế bạn cần lập kế hoạch kinh doanh giặt là cụ thể từng bước cần làm những gì , tìm kiếm địa điểm mở tiệm, đối tượng chúng ta cần hướng đến là ai , nên lựa chọn dòng thiết bị giặt là nào tốt ,  cách vận hành ra sao  và cách tìm kiếm khách hàng như thế nào là tốt nhất.

Bước 2: Lựa chọn địa điểm kinh doanh giặt

Địa điểm kinh doanh giặt là yếu tố quan trọng, quyết định đến 70% sự thành công của mô hình. Khi các nhà đầu tư đã xác định được đối tượng khách hàng muốn hướng đến rồi thì nên lựa chọn khu vực có đông đối tượng mình hướng đến bởi đây là một trong những chiến lược marketing 0 đồng mà chúng ta nên nhìn thấy .Ví dụ, nếu các nhà đầu tư  xác định đối tượng khách hàng muốn hướng đến là nhà hàng, khách sạn thì địa điểm kinh doanh nên là những nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng. Nếu đối tượng khách hàng là những người có thu nhập khá trở lên, có thể đặt địa điểm kinh doanh giặt là những khu chung cư cao cấp,..Ngược lại, nếu đối tượng khách hàng là những người có thu nhập thấp đến tầm trung, địa điểm kinh doanh giặt có thể đặt ở nhưng nơi có khu lao động đông đúc, gần các khu công nghiệp, hoặc là các khu kí túc sinh viên của các trường đại học…

kinh doanh giặt

 

Bước 3: Lựa chọn thiết bị phù hợp chomo hình kinh doanh giặt là

Việc lựa chọn thiết bị máy móc cũng nên được ưu tiên và tìm hiểu kĩ. Hiện tại, hầu hết các cửa hàng giặt truyền thống đều đầu tư các dòng máy giặt máy sấy gia đinh với chi phí đầu tư ban đầu thấp, rơi vào khoảng tầm từ: 50 triệu đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên với việc đầu tư ban đầu thấp đồng nghĩa với tuổi thọ của thiết bị sẽ thấp và thường xuyên xảy ra tình trạng hỏng hóc, cần thay thế trong thời gian ngắn.

Vậy nếu đã xác định đầu tư lâu dài và chuyên nghiệp, bắt kịp với xu hướng thời đại, các nhà đầu tư nên đầu tư máy giặt sấy chuyên dụng cho mô hình kinh doanh này. Việc đầu tư sử dụng máy móc chuyên dụng  với chi phí ban đầu có thể cao hơn so với máy gia đình nhưng bù lại, nó sẽ có những giá trị nhất định. Máy móc sẽ có thời gian bảo hành lâu dài, chế độ bảo trì bảo dưỡng tốt, công suất lớn, chuyên dụng cho hoạt động kinh doanh, tiết kiệm chi phí giặt sấy tối đa trong quá trình kinh doanh.

kinh doanh giặt

Với một cửa hàng cơ bản, ban đầu các nhà đầu tư chỉ nên đầu tư khoảng 3 bộ máy giặt sấy. Sau đó tùy xem tình hình kinh doanh cũng như nhu cầu của khách hàng mà các nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư thêm thiết bị.

Bước 4: Lên kế hoạch marketing cho mô hình kinh doanh giặt

Bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng không thể bỏ qua kế hoạch Marketing bởi đây là kênh tìm kiếm khách hàng tốt nhất , hiện nay chúng ta cũng thấy được có nhiều chiến lược marketing như Online , phát tờ rơi , Quảng cáo để tìm kiếm khách hàng .
Việc đầu tư marketing là vô tận cho nên các nhà đầu tư cần phải lên kế hoạch tối ưu giúp gia tăng lợi nhuận và giảm đi các chi phí phát sinh.

kinh doanh giặt

Thực ra là việc kinh doanh giặt là chúng ta không thể đoán trước được mọi vấn đề , bởi chúng ta còn phải phụ thuộc vào chiến lược của từng nhà đầu tư. Có nhiều nhà đầu tư kinh doanh lập kế hoạch chi tiết và đi đúng hướng thì chắc chắn kinh doanh giặt là sẽ thành công. Còn ngược lại nếu các nhà đầu tư không lập kinh doanh chỉ làm theo cảm tính thì tỷ lệ rủi ro cao chính vì thế chúng ta không thể biết hết được các vấn đề đó cho nên khó có thể xác định được là thành công hay thất bại. Chính vì vậy, với xu hướng phát triển của đất nước thì chắc hẳn mô hình kinh doanh giặt là hiện đại sẽ một ngành kinh doanh dịch vụ khả thi cho các nhà đầu tư lựa chọn.