Kinh doanh giặt là có lãi không?
11:44 - 05/06/2021
Trước nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, nhiều người đang có ý định chuyển hướng kinh doanh, đang băn khoăn cho câu hỏi liệu có nên kinh doanh giặt là hay không và kinh doanh giặt là có lãi hay không?
Tẩy vết dầu mỡ trên quần áo có còn khó khăn?
Cách giặt quần jean chuẩn chỉ nhất năm 2021
Máy giặt rò rỉ nước [ Nguyên nhân và cách xử lí ]
Khử mùi hôi trên quần áo [ Nguyên nhân và cách xử lý ]
VÌ SAO BẠN NÊN KINH DOANH GIẶT LÀ?
Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu sử dụng dịch vụ từ các tiệm giặt là của cư dân ngày càng lớn cùng với việc mọi người thường quá bận rộn với công việc thường nhật. Nên họ có xu hướng muốn thoát khỏi những công việc tay chân để có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Nắm bắt xu hướng này bạn nên chớp lấy ý tưởng mở tiệm giặt là để khởi nghiệp. Không ít nhà đầu tư kinh doanh mở tiệm giặt là thành công.
Loại hình kinh doanh giặt là này đang chứng tỏ được ưu thế vượt trội, đáp ứng được đông đảo nhu cầu của khách hàng về dịch vụ giặt là sạch sẽ, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng trang phục. Trước nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, nhiều người đang có ý định chuyển hướng kinh doanh, đang băn khoăn cho câu hỏi liệu có nên kinh doanh giặt là hay không và kinh doanh giặt là có lãi hay không? Bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.
Vấn đề cần quan tâm ban đầu là mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn? Khi đã trả lời được các câu hỏi này thì chắc chắn ai cũng mạnh dạn đầu tư phải không?
KINH DOANH GIẶT LÀ CÓ LÃI KHÔNG?
Những điều kiện thuận lợi khi kinh doanh dịch vụ giặt là: nhu cầu khách hàng lớn đó là thuận lợi đầu tiên làm tiền đề cho bạn khi có ý định hoạt động trong lĩnh vực giặt là. Bạn không phải lo lắng về tệp khách hàng tiềm năng bởi lẽ với cuộc sống bận rộn ngày nay, giặt là nhanh, sạch trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều khách hàng.
Thực chất ngành giặt là đang ngày một phát triển bởi nhu cầu của con người gia tăng mỗi ngày. Chính vì thế mà việc đầu tư giặt là đang là 1 hình thức kinh doanh có thể kiếm về hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng mà không tốn quá nhiều công sức. Nhưng không phải ai cũng đủ trình độ và khả năng để đi đúng hướng và thành công. Rất nhiều người cũng phải chịu thất bại phải sang nhượng, thanh lý cửa hàng và máy móc.
Vậy để biết kinh doanh giặt là có lãi hay không, chúng ta cần phải xác định 3 yếu tố cơ bản sau:
1. Ý tưởng triển khai mô hình kinh doanh giặt là
Xây dựng ý tưởng trong kinh doanh là 1 điều vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Đây là 1 khâu thực sự cần thiết giúp chúng ta định hình được các vấn đề cần làm trong tương lai cho hệ thống giặt là của mình. Nếu bạn không xây dựng ý tưởng ngay từ đầu thì việc đầu tư kinh doanh của bạn chỉ là hành động bộc phát cho mong muốn tại thời điểm đó. Khi đó bạn sẽ chỉ xây dựng mô hình kinh doanh giặt là của mình theo xu hướng chứ không có chiến lược cụ thể. Điều này sẽ dẫn tới may rủi trong kinh doanh vì chúng ta chưa chắc chắn được ý tưởng của mình cũng như không định hình rõ được lộ trình mình sẽ đi theo là như thế nào.
Nếu nhu cầu thị trường lớn mà cũng có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ giặt là như thế thì chúng ta cần phải có sự phân tích kỹ xem các hướng đi và chiến lược so với các đối thủ đi trước hoặc cùng mình. Đối tượng trong thị trường chúng ta thấy có đối tượng nào là phù hợp với chiến lược của mình nhất thì nên đi theo hướng đáp ứng nhu cầu cho đối tượng đó. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng như các cụ đã có câu “biết người biết ta trăm trận thắng” chúng ta cần phải tìm hiểu thị trường xem nhu cầu về dịch vụ sẽ như thế nào trong hiện tại và tương lai. Việc phân tích giúp bạn chủ động hơn trong việc lập chiến lược cụ thể và các hướng đi trong tương lai.
Hiện phải đến 70% các tiệm giặt là đã mở ra và phải đóng cửa là do không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng thường là kiểu kinh doanh theo ý thích và theo hiệu ứng đám đông thấy nhiều người kinh doanh giặt là đông khách cũng mở theo . Đó là một trong những sai lầm phổ biến hiện nay.
Chính vì thế bạn cần lập kế hoạch kinh doanh cụ thể từng bước cần làm những gì, tìm kiếm địa điểm mở tiệm, đối tượng chúng ta cần hướng đến là ai, nên lựa chọn dòng thiết bị giặt là nào tốt, cách vận hành ra sao và cách tìm kiếm khách hàng như thế nào là tốt nhất.
2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh giặt là quyết định phần lớn sự thành bại của bạn. Bởi vì dù cho dịch vụ của bạn có tốt đến mấy hay nhiều máy hoạt động công suất lớn có thể đáp ứng nhanh, liên tục mà địa điểm kinh doanh không tiếp cận được nhiều khách hàng thì bạn sẽ sớm lâm vào cảnh lỗ vốn.
Chính vì thế, địa điểm bạn nên hướng tới sẽ là khu vực đông dân cư, nhu cầu giặt ủi cao đặc biệt là những người bận rộn không có thời gian tự giặt ủi tại nhà. Còn nếu bạn muốn mở một xưởng giặt là quy mô lớn thì nên mở gần bệnh viện, nhà nghỉ, khách sạn,... Nếu chúng ta lựa chọn địa điểm kinh doanh càng tốt thì việc đầu tư vào mô hình kinh doanh giặt là sẽ thu về lợi nhuận không hề nhỏ.
3. Chiến lược kinh doanh
Trước khi quyết định mở 1 tiệm giặt là sấy khô quần áo, bạn cần xác định mục tiêu khách hàng của mình là ai? Là khách lẻ hay doanh nghiệp?
Nếu khách hàng của bạn chủ yếu là các cá nhân thì nên chọn địa điểm mặt đường đông dân cư lao động, dân văn phòng, sinh viên, các tầng lớp bận rộn với công việc làm ăn. Nếu là đối tượng này, mở cửa hàng giặt khô là hơi cần bao nhiêu vốn thì đủ? Chắc chắn là chỉ bằng 1/4 vốn cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Bạn chỉ cần vốn thuê mặt bằng, vốn mua máy giặt , máy sấy, quầy kệ, nước giặt, nước xả vải, bàn là hơi nước, giá móc treo đồ, túi bóng đựng đồ sạch, giỏ chậu đựng đồ,…
Nếu là doanh nghiệp thì cần phải có mối quan hệ và có một mô hình kinh doanh ổn định để đảm bảo các hợp đồng được tiến hành thuận lợi. Nếu hợp tác liên kết được với các trường học, shop cho thuê trang phục, khách sạn, nhà nghỉ, công ty may mặc, nhà hàng ăn,… thì chi phí mở cửa hàng giặt là cần nguồn vốn lớn hơn. Bởi bạn không chỉ đầu tư máy móc công suất lớn, số lượng hợp lý mà còn phải thuê mặt bằng đủ rộng, đội ngũ nhân viên đa dạng. Nếu có nhân viên kinh doanh, bạn có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng cả trực tiếp lẫn online.
Khi xác định kinh doanh mở tiệm giặt là, bạn cần phải vạch ra 1 chiến lược kinh doanh cụ thể. Bạn sẽ phải xác định chiến lược trong ngắn hạn cũng như dài hạn để quá trình kinh doanh diễn ra trơn tru.
Chiến lược kinh doanh của bạn cũng cần phải triển khai các hình thức quảng cáo, marketing cho địa điểm kinh doanh của bạn để khách hàng có thể biết tới và tìm đến. Chính nhờ vào chiến lược kinh doanh rõ ràng cụ thể và khôn ngoan thì mới có thể giúp tiệm giặt là của bạn đứng vững trên thị trường.
Bảng phân tích tài chính của 1 mô hình kinh doanh (minh họa)
Tổng kết lại kinh doanh giặt là có lãi không?
Thực ra là việc kinh doanh giặt là chúng ta không thể đoán trước được mọi vấn đề , bởi chúng ta còn phải phụ thuộc vào chiến lược của từng đơn vị kinh doanh . Cũng có nhiều người đầu tư kinh doanh lập kế hoạch chi tiết và đi đúng hướng thì chắc chắn kinh doanh giặt là sẽ có lãi và lãi rất lớn . Còn nếu bạn không lập kinh doanh chỉ làm theo cảm tính thì tỷ lệ rủi ro cao chính vì thế chúng ta không thể biết hết được các vấn đề đó cho nên khó có thể xác định được là lãi hay lỗ. Mỗi một hình thức kinh doanh đều có những đối tượng khách hàng riêng, bí quyết kinh doanh không đơn thuần chỉ là chuyện giá cả, có những lúc giá thành thấp quá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng, vì chất lượng không được đảm bảo nên chắc chắn cũng không giữ được khách. Cùng một hình thức kinh doanh, nhưng nếu ngay từ đầu bạn không xác định được đối tượng khách hàng chính mà mình hướng đến là ai thì càng làm càng thua lỗ.